User Interface?

มีอะไรอัพเดตในเวอชั่นใหม่นี้บ้าง? นอกจากหน้าตา Interface ที่เปลี่ยนไป Harvest อินดิเคเตอร์ยังคงสามารถ Seek หา Divergence ในทุกๆ TF จาก 5 อินดิเคเตอร์หลักได้เหมือนเดิม และ Key Level ที่หายไปแต่แลกมากับ Harmonic Patterns ที่จะสามารถเลือกโซนราคาที่มีโอกาสกลับตัวได้แม่นยำยิ่งขึ้นดังภาพตัวอย่างรูปที่ 1

1. Harmonic Pattern AB=CD ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ Pattern ที่ Harvest สามารถจับได้

ปัญหาในเวอชั่นเดิม (V2.06) ถ้าใครไม่เคยเทรดด้วยตัวเองมาเป็นระยะเวลานานคงไม่มีทางรู้ว่าสิ่งนี้จะเป็นปัญหา ซึ่งทางทีมงานก็ได้ประสบพบเจอปัญหานี้มาระยะนึงแล้วแต่ยังไม่มีทางแก้ไขได้ ปัญหานั้นคือ การที่ไม่รู้ว่า Key Level ไหนที่ราคาจะพักตัวหรือกลับตัวจริง? และเมื่อพูดถึง Key Level นั่นหมายถึง Fibonacci Projection Level หรือบางตำราก็เรียก Fibo Projection เฉยๆ หรือ Fibo Extension ซึ่งคือ การวัดเส้น Fibo ณ สวิงๆ หนึ่งแล้วคาดการณ์ราคาที่จะกลับตัวโดย Fibo Level ที่ Harvest ใช้คือ 127.2, 161.8, 200.0 และ 261.8 ซึ่งวิธีการวัดสวิงเพื่อ Projection หาราคากลับตัวนั้นได้แสดงดังตัวอย่างในรูปที่ 2

2. แสดงการวัดสวิงของราคาเพื่อคาดการณ์โซนราคาที่มีโอกาสกลับตัวหรือพักตัวตาม Fibo Level

จากรูปที่ 2 จะเห็นว่าเราสามารถเข้าเทรดได้ตามตำแหน่งราคาที่ Fibo Level นั้นชี้ไป ซึ่งกราฟราคาจะมีการพักตัวเกิดขึ้นและบางครั้งก็กลับตัวเลยก็มีเช่นตัวอย่างที่ 2 ในรูปที่ 3 แต่อีกนัยนึงการเข้าเทรดยังขึ้นกับปัจจัยอื่นๆ เช่น TF ที่ใช้เทรด ข่าวเศรษฐกิจ ขนาด Lot Size หรือแม้กระทั่งจุดทำกำไร (TP) ซึ่งนักเทรดแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันไปดังนั้นการหาจุดกลับตัวหรือพักตัวที่มีความแม่นยำนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทีมงานได้ตระหนักถึงสิ่งนั้นเป็นอย่างดีจึงเป็นที่มาของ Harvest V3.0 ที่จะใช้ Harmonic Pattern เข้ามาช่วยในการหาโซนกลับตัว (PRZ: Potential Reversal Zone) ซึ่งเป็นโซนกลับตัวพื้นฐานที่ใช้กันทั่วไปในการเทรด Harmonic (อ้างอิงจากตำราของคุณ Scott Carney) ซึ่งในแต่ละ Pattern จะมี PRZ โซนที่แตกต่างกันออกไป

3. แสดงการวัดสวิงของราคาเพื่อคาดการณ์โซนราคาที่มีโอกาสกลับตัวหรือพักตัวตาม Fibo Level

ย้อนกลับไปสักเล็กน้อยพูดถึงใน V2.06 สาเหตุที่ไม่ได้ใช้ Harmonic ตั้งแต่แรกเนื่องจากความยากลำบากในการจับสวิงโดนใช้อินดิเคเตอร์ซึ่งทำยังไง๊…ยังไง ก็ไม่เหมือนเลือกดูด้วยตาตัวเอง บางครั้งก็จับสวิงผิดบ้าง และบางครั้งก็ข้ามสวิงที่สำคัญๆ ไปโดยปริยาย ทำให้ขั้นตอนนี้ใช้เวลาพัฒนายาวนานซึ่งไม่ทันใน V2.06 และทีมงานยังไม่หยุดอยู่ที่ Harmonic Pattern ที่ใกล้เคียงกับรูปแบบที่เราใช้เท่านั้น (ดูในรูปที่ 1) แต่ยังไปต่อกับ Harmonic Pattern เต็มรูปแบบที่มีชื่อเรียกเป็นสัตว์ทั้งหลาย ตัวอย่างเช่น Bat, Butterfly, Crab เป็นต้น นั่นทำให้เราช้าขึ้นไปอีก แต่สุดท้ายมันก็เสร็จจนได้ ถ้าพูดถึง Harmonic Pattern ที่ใกล้เคียงกับรูปแบบที่เราใช้นั้น และยังเป็นที่มาของระบบ Harvest ก็คงหนีไม่พ้นกับรูปแบบที่ง่ายที่สุดของสาย Harmonic นั่นคือ Pattern AB=CD (สามารถเข้าไปอ่านในรายละเอียดได้ที่นี่เลย มารู้จักกับ Pattern AB=CD)

พบกับหน้าตาใหม่ของ Havest 3.0

หน้าตาของอินดี้ Harvest V3.0 จะดูสะอาดตามากยิ่งขึ้นแต่ซ้อนฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างที่จะเป็นประโยชน์และอำนวยความสะดวกต่อการเทรดเอาไว้เพียบไปดูวิธีการใช้งานกันเลย

1. เริ่มต้นสังเกตที่จุดวงกลมสีเขียวจะมีตัวเลข 4 ปรากฎอยู่ (รูปที่ 4) แสดงถึงรูปแบบ Pattern AB=CD ที่วัดสวิง 4 จุด (ซึ่งในหัวข้อต่อๆ ไปจะมีแบบ 5 จุดด้วยเป็น Harmonic Pattern เต็มรูปแบบ) การเรียกดู Pattern ให้ double click ที่ตัวเลข 4 จากรูปจะเห็นว่าอินดิเคเตอร์ตรวจพบ 3 Patterns ใน Time Frame 15 นาที (M15)

4. Interface ใหม่ในเวอชั่น 3.0

2. เมื่อ Double Click ตัวเลข 4 จะปรากฎเส้นของ Pattern AB=CD ที่เราเลือกบนกราฟ โดยที่เราสามารถปรับ Time Frame ได้โดยที่ Pattern ที่เลือกไว้ไม่หายไป (ในที่นี้ต้องขอขยับ Time Frame มาเป็น H1 เนื่องจาก M15 จะมองไม่เห็นรูปแบบ Pattern ทั้งหมด) จะสังเกตเห็นว่าเมื่อ Active Pattern ขึ้นมาแล้ว จะปรากฎหน้าต่างเล็กๆ ทางมุมบนซ้ายที่แสดงชื่อของ Pattern ในที่นี้คือ AB=CD (70.7AB, 141.0BC) หมายถึง Pattern นี้มี Retracement ที่จุด C เมื่อวัด Fibo Level จากสวิง AB เท่ากับ 70.7 โดยมีจุดกลับตัวของราคาหรือจุด D ที่ Fibo Level 141.0 และยังแสดงตัวเลขของราคาที่จุด Entry, Stop Loss และ Target ที่จะปิดทำกำไรของแต่ละ Pattern บนหน้าต่างเดียวกันนี้ และนอกจากนี้ยังไปแสดงอยู่บนกราฟในลักษณะแถบสีเขียว สีชมพู และเส้นปะแนวนอนของตำแหน่งราคาที่เป็นจุด Entry, Stop Loss และ Target อีกด้วย (รูปที่ 5)

5. สถานะ Pattern AB=CD ที่เลือกปรากฎขึ้นบนกราฟพร้อมกับจุด Entry, Stop Loss และ Target

กรอบสี่เหลี่ยมทางมุมขวาล่างอินดิเคเตอร์ไม่ได้สร้างขึ้นเพียงแต่ชี้ให้เห็นบริเวณเส้นปะ 2 แถบ ที่อินดิเคเตอร์วัดค่า PRZ โซนให้ในแต่ละ Pattern โดยที่ เส้น AB=CD แสดงถึงการวัด Fibo Expansion เพื่อหา Real AB=CD ส่วน เส้น Proj.BC แสดงถึง Fibo Projection ที่จุด D ที่ราคามีโอกาสกลับตัวตาม Pattern ในกรณีของ 5 Points Pattern จะปรากฎเป็นเลข 5 ซึ่งต้อง Double Click ที่ตัวเลขเพื่อ Active Pattern ขึ้นมาเช่นเดียวกัน (รูปที่ 6)

6. เมื่อ Double Click ที่ตัวเลข 5 Pattern ปรากฎขึ้นบนกราฟพร้อมกับจุดเข้าเทรด

ฟังก์ชั่นลับสุดเจ๋ง!!!

1. หน้าต่าง Divergence

หน้าต่างแสดงสถานะ Divergence ที่อยู่ใน Harvest V2.0 ยังคงมีให้ได้ใช้กัน แต่ถูกปรับเปลี่ยนหน้าตาให้ดูเรียบๆ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจได้โดยง่ายและไม่รกตา ซึ่งทำได้ง่ายแค่ Click ตรงแถบฟังก์ชั่นด้านบน หน้าต่าง Divergence ก็จะปรากฎขึ้นมาบริเวณมุมบนขวาดังแสดงในรูปที่ 7

7. การใช้งานฟังก์ชั่น Divergence

2. Demand and Supply โซน

อันนี้เป็นลูกเล่นใหม่เพื่อประโยชน์ในการเลือก Pattern ที่จะเทรดให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้นโดยที่เราจะเลือกเทรดเฉพาะ Pattern ที่มีจุดเข้าอยู่ตรงบริเวณ Demand and Supply โซน ซึ่งเราสามารถปรับได้ว่าจะใช้ Demand and Supply โซนของ Time Frame ไหน แต่ในตัวโปรแกรม Set Default ไว้ที่ TF H1 (รูปที่ 8)

8. การใช้งานฟังก์ชั่น Demand and Supply โซน และวิธีการปรับ TF

3. Pivot โซน

อันนี้เป็นลูกเล่นใหม่อีกเช่นกันเพื่อประโยชน์ในการเลือก Pattern คล้ายๆกับ Demand and Supply โซน โดยจะแบ่งเป็นโซน R หรือก็คือแนวต้าน (Resistance) และโซน S หรือก็คือแนวรับ (Support) โดยจะ Set ค่าแบบ Fibonacci ทำให้เห็นเป็นเลข Fibo ตามหลังเช่น R38 R61 หรือ S100 S161 เป็นต้น โดย Pivot จะเป็นเส้นที่อยู่ตรงกลางระหว่าง โซน R และโซน S โดย TF ที่ใช้จะเป็นระดับ Week หรือเรียกว่า Weekly Pivot นั่นหมายความว่าเส้นนี้จะอยู่กับเราตลอดการเทรด 1 อาทิตย์โดยไม่เปลี่ยนเลยนั่นเอง ซึ่งการใช้งานก็ทำได้ง่ายแค่ Click ตรงแถบฟังก์ชั่นด้านบนแล้วเส้น Pivot ก็จะปรากฎขึ้นตามรูปที่ 9

9. การใช้งานฟังก์ชั่น Weekly Pivot

4. Savelist

และมาถึงฟังก์ชั่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ Save List หน้าที่เพียงหนึ่งเดียวของฟังก์ชั่นนี้คือการกด Save และ Edit Pattern ที่เราเลือกไว้ เนื่องจากว่าอินดี้จะทำการ Seek หา Pattern อยู่ตลอดเวลาและเมื่อเกิด Pattern ใหม่หรือ Pattern เก่าถูกเคลียร์ไปแล้วหรือมีการสวิงกลับตัวหรือราคามาถึงจุด D ของแต่ละ Pattern แล้วไม่ว่าจะกลับตัวหรือแค่พักตัวก็ตาม Pattern นั้นจะหายไป หรือบางครั้งราคายังไม่ถึงจุด D แต่เกิดสวิงใหม่ขึ้นมาก็อาจทำให้อินดี้ไปจับ Pattern ใหม่ที่อาจจะจบจุดสวิงที่ไม่ตรงใจเหมือน Pattern เก่าก็ได้ ดังนั้นฟังก์ชั่นนี้จะมีไว้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว วิธีใช้ก็ง่ายดายเมื่อเรา Active Pattern ขึ้นมาให้กด Save ตามรูปที่ 10 แล้ว Pattern ที่ Save ไว้จะไปปรากฎอยู่ในตารางด้านล่าง เราสามารถเรียกใช้งาน Pattern นี้ได้โดยกดเบาๆตรง Edit/View และเรายังสามาถแก้ไข Text หรือชื่อ Pattern ได้ตามใจชอบ เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วก็กด Save Modify ตรงตารางของ Pattern ที่เราแก้ ชื่อ Pattern จะเปลี่ยนไปทันทีตามรูปที่ 11

10. การใช้งานฟังก์ชั่น Save List
11. การแก้ไขชื่อ Pattern ใน Save List

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *