ก่อนอื่นเรามาดูกันหน่อยว่า ณ วันนี้ 2 พย. 2565 กับคู่ XAUUSD อินดี้เราจับ Pattern อะไรออกมาได้บ้าง (ของ TF M5) ตามรูปด้านล่าง

จะเห็นว่า ตัวเลข “4” ในเชิงสถิติแล้วมักจะเกิดขึ้นได้บ่อยกว่าและเกิดครั้งนึงจะมีหลาย Pattern ไม่เหมือนกับ ตัวเลข “5” เนื่องจากธรรมชาติของ Pattern AB=CD นั้น จะวัดระยะเพียงแค่ 4 จุดเท่านั้น จึงเป็นเหตุให้อินดี้ ไม่สิแม้แต่ตาคนมองก็ตามเลือกจับได้หลายสวิงดังตัวอย่างในรูปต่อไปนี้ ที่ Active แต่ละ Pattern ในบรรดาเลข “4” ขึ้นมา

เมื่อเราเปิดแต่ละ Pattern ขึ้นมา ก็จะพบว่ามันจับสวิงคนละสวิงกัน แล้วเราจะเลือกแบบไหน? คำตอบง่ายนิดเดียวเราแค่ต้องเลือกสวิงที่จุด A (ในกรณีเลข “4”) ให้ตรงกับสวิงจบ cycle หรือง่ายๆเลยคือ ให้จุด A อยู่ Low หรือ High ของสวิง และอย่างต่อมาคือ เลือกสวิง BC ที่ใหญ่กว่า ณ TF ที่เราสนใจ เช่น เราอาจจะไม่สนใจ Pattern ในรูปที่ 4 และ 5 เนื่องจากว่า Pattern ในรูปที่ 1-3 สวิงที่ degree cycle ใหญ่กว่า นั่นเอง

กรณี Full Harmonic หรือเลข “5”

จากรูปด้านล่างจะเห็นว่ามี Pattern เดียวที่เล่นได้เนื่องจาก Full Harmonic นั้นจะมีสวิงที่มากกว่า 1 จุด หรือจะเรียกในภาษาอินดี้ก็คือประเภท 5 Points Pattern ซึ่งอินดี้จะจับสวิง XABCD ให้ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเลข “5” จึงเกิดได้ยากกว่า แต่มีความแม่นยำสูงกว่า

แล้วในกรณีที่เลข 5 เกิดมากกว่า 1 Pattern ล่ะ? ถ้าในกรณีที่เกิดในหลาย TF พอเข้าใจได้ เพราะเป็นการเกิดของ Pattern ที่ TF ใหญ่กว่า ใช้เวลาก่อตัวมากกว่า ดังนั้นแต่ละ TF จะมีอย่างละ 1 Pattern ก็ไม่น่าแปลกใจ แต่ในกรณีที่ใน TF เดียวเกิดหลาย Pattern กรณีนี้เราอาจจะต้องเลือกเอา Pattern ที่มีจุด PRZ ใกล้ๆกับโซนแนวรับ-แนวต้านสำคัญ หรือ Demand and Supply โซนก็ได้ หรือแม้กระทั่งการเลือก Pattern ที่สวิงจุด X นั้นอยู่ในตำแหน่งที่ดี เช่น อยู่ตรงชนเส้น Trend Line หรือชน Channel Line เป็นต้น

แต่ความเป็นจริงแล้ว ทุกๆ Pattern มีจุดเข้า และจุด SL ตามทฤษฎีทุกประการ เราสามารถเข้าเทรดได้ในทุกๆ Pattern ที่เกิดขึ้น โดยอาศัยการ MM เข้าช่วย เนื่องจากการเทรด ด้วย Harmonic มีความแม่นยำสูง และบอกจุดเข้าได้ชัดเจน เพียงเท่านี้ก็ยอดเยี่ยมที่จะช่วยนักเทรดให้เข้าเทรดได้อย่างเฉียบคม

สุดท้ายนี้ ทุกระบบมีวิธีการเข้าของมันเองเราต้องโฟกัสระบบใดระบบหนึ่งไม่ ควรเข้าด้วยระบบนึงไปออกอีกระบบนึง แบบนี้ไม่ workkkkkk ครับ

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *